โดย...ครูอารยา    โพธิ์พันธุ์

แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ

การสร้างสื่อการเรียนการสอน วิชาการโปรแกรมนำเสนอข้อมูล

ด้วยโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010

ในรูปแบบไฟล์ VDO

+

วิธีการแปลงไฟล์ PowerPoint ให้เป็นไฟล์ VDO

 

สืบเนื่องจากบทความทางวิชาการที่ผู้เขียนได้รับการอนุมัติให้เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของวิทยาลัย ในภาคเรียนที่  1/2555  เรื่อง ....

 

 

 

ได้นำเสนอวิธีการแปลงไฟล์ PowerPoint นามสกุล .pptx เป็นไฟล์ชนิด Windows Media Video File เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเปิดไฟล์นำเสนอข้อมูลได้แทบทุกที่ โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010 สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมดูหนัง ฟังเพลง ซึ่งมักจะติดตั้งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows  นอกจากนี้ ยังสามารถอัพโหลด (up load) ไฟล์ VDO นี้ทางอินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสื่อดังกล่าว ได้ง่ายเพียงแค่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเท่านั้น  

          แต่สิ่งที่สำคัญมากอีกประการหนึ่งสำหรับผู้จัดทำผลงานทางวิชาการ เช่น การสร้างสื่อการเรียนการสอน หรือนวัตกรรมต่าง ๆ มักจะมีความวิตกกังวลเมื่อต้องการนำผลงานมาเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจมีผู้อื่นคัดลอกผลงานสื่อการเรียนการสอน แล้วนำไปดัดแปลงหรือแก้ไขเนื้อหาส่วนหนึ่งส่วนใดไปใช้เป็นผลงานของบุคคลเหล่านั้น  ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้ จะสามารถป้องกันได้โดยการนำผลงานทางวิชาการ ประเภทสื่อการเรียนการสอนที่สร้างโดยใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010 มาแปลงเป็นไฟล์วิดีโอ โดยใช้คำสั่งที่โปรแกรมมีไว้ให้ใช้งานได้ง่าย สะดวก ไม่ยุ่งยากซับซ้อน  

 

 

 

จากความสามารถของโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010 ดังกล่าวข้างต้น  ผู้เขียน จึงได้นำความรู้มาประยุกต์ใช้ในเพื่อสร้างสื่อการเรียนการสอน วิชา  การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล  รหัส 2201-2406 เพื่อนำมาอัพโหลดทางอินเทอร์เน็ต  และใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอนในชั้นเรียน  ซึ่งผู้เขียนเป็นผู้สอน ร่วมกับ ครูวิลัยวรรณ  เพชรพูล ครูฝึกสอนจาก   คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จำนวน 9 หน่วย ดังนี้

วิชา  การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล  รหัส 2201-2046

          หน่วยที่ 1 การนำเสนอข้อมูล

          หน่วยที่ 2 ขั้นตอนการวางโครงร่างและการสร้างสไลด์

          หน่วยที่ 3 การปรับแต่งข้อความ

          หน่วยที่ 4 การปรับแต่สไลด์

          หน่วยที่ 5 การปรับแต่งสไลด์ด้วยภาพ

          หน่วยที่ 6 การแทรกเสียงและภาพยนตร์

          หน่วยที่ 7 การแทรกตาราง  กราฟ  และแผนผัง

          หน่วยที่ 8 การใส่ลูกเล่นในการนำเสนอ

          หน่วยที่ 9 การเตรียมตัวก่อนการนำเสนอ

คลิก Link

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


ดังนั้น  จะเห็นได้ว่า ผู้เรียนสามารถเข้ามาศึกษา ทบทวนความรู้ด้วยตนเอง และฝึกทักษะ การใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint จากสื่อดังกล่าว ด้วยตนเอง ได้อย่างสะดวก ไม่มีข้อจำกัดด้านการเวลา จำนวนครั้งในการเรียนรู้ ศึกษาได้ตามความต้องการและความแตกต่างของแต่ละบุคคล และสามารถป้องกันการคัดลอกไฟล์วิดีโอสื่อการเรียนการสอน   ซึ่งเป็นผลงานวิชาการของเรา แล้วนำไปดัดแปลง หรือแก้ไขเนื้อหาส่วนหนึ่งส่วนใดได้ นับว่าเป็นการป้องกันปัญหาได้ในระดับหนึ่ง

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

อ้างอิง :  1. ดวงพร  เกี๋ยงคำ. คู่มือ PowerPoint 2010 ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพฯ : โปรวิชั่น. 2553.

            2. สิทธิชัย ประสานวงศ์. การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2010.                             กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ซอฟท์เพรส. 2554

           3. อำภา กุลธรรมโยธิน. การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล. กรุงเทพมหานคร : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ. 

                   2555.